Rối loạn khớp thái dương hàm với các biểu hiện thường gặp nhứ: Đau quai hàm khi há miệng, ăn nhai phát ra tiếng kêu lục cục dưới mang tai, vài trường hợp còn gây đau đầu ù tai. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho bệnh nhân, và rất khó điều trị. Để điều trị hiệu quả phải có chẩn đoán chính xác, kế hoạch điều trị khoa và yêu cầu sự kiên nhẫn hợp tác của người bệnh.

Vị trí và chức năng của khớp thái dương hàm

Khớp thái dương hàm là khớp động duy nhất ở sọ mặt của con người, nằm ở vị trí sát tai, gần thái dương. Khớp thái dương hàm được cấu tạo bởi một đĩa khớp sụn nằm giữa 2 xương lồi cầu, xung quanh ổ khớp có hệ thống dây chằng và cơ mặt. Khớp thái dương hàm có chức năng giúp vận động hàm như: Há miệng, ăn nhai, nói chuyện…

Khi khớp thái dương hàm không ổn định thì sẽ thế nào?

Vì nguyên nhân nào đó khiến khớp thái dương hàm bị rối loạn (trật khớp, thoái hóa khớp) ảnh hưởng đến vận động của khớp. Người bệnh bị viêm khớp thái dương hàm thường có những triệu chứng sau:

• Mỏi cơ khi ăn nhai, há miệng
  • Đau các cơ nhai: đau vùng góc hàm, đau vùng thái dương, đau vùng dưới hàm
  • Có thể đau các cơ vùng gáy, vùng cổ hay cánh tay
  • Đau khớp thái dương hàm: đau vùng trước tai, đau trong tai
  • Há miệng có tiếng kêu khớp
  • Há miệng giới hạn, há miệng lệch
  • Ăn nhai khó
  • Có thể đau các răng, nhất là răng cố

Tại sao bạn bị viêm khớp thái dương hàm?

Có khá nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm khớp thái dương hàm mà không phải bệnh nhân nào cũng nắm được. Các bác sĩ chuyên khoa về Cơ xương khớp cho biết, bệnh viêm khớp thái dương hàm có thể xảy ra do:

• Chấn thương: Khi tập luyện thể dục thể thao, hoặc bị tai nạn ở vùng mặt khiến khớp thái dương hàm bị va đập mạnh hoặc bệnh nhân ngáp quá to gây chấn thương lệch khớp thái dương hàm.
  • Viêm khớp dạng thấp: Căn bệnh này gây ảnh hưởng đến đến các khớp vừa và nhỏ trong cơ thể, trong đó có khớp thái dương hàm. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị sưng mặt.
  • Thoái hóa khớp: Bệnh thoái hoá khớp ảnh hưởng đến mọi khớp động trong cơ thể người, do đó khớp thái dương hàm cũng là một khớp dễ bị thoái hoá.
  •  Bệnh lý răng hàm mặt: Tật nghiến răng, răng chen chúc, răng khôn mọc kẹt hay ngầm, lệch khớp cắn,… cũng dẫn đến đến bệnh viêm khớp thái dương hàm.

Điều trị viêm khớp thái dương hàm hiệu quả nhất

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý khớp thái dương hàm: Thay đổi khớp cắn, dùng máng nhai, vật lý trị liệu, liệu pháp hành vi, áp hồng ngoại, siêu âm khớp, phẫu thuật khớp. Tại hệ thống Phòng khám Nha khoa Quốc tế An Bình, chúng tôi ưu tiên phương pháp điều trị bảo tồn xâm lấn tối thiểu đối với bệnh nhân.

Viết bình luận của bạn: